CANH SONG SÂM (Phục hồi sức khỏe)

 

_Thành phần:

Sâm thái tử          20 gram

Đẳng sâm             20 gram

Gạo trắng            20 gram.

_Cách nấu: Sâm thái tử, Đẳng sâm , Gạo trắng rửa sạch để ráo nước.

Đun nóng chảo, cho Sâm thái tử, Đẳng sâm, Gạo trắng vào chảo đảo đều rang nóng đến khi có màu vàng nhạt thì đổ khoảng 800ml_1000ml  nước sạch vào chảo , đun to lửa đến khi nước canh sôi lên thì chỉnh lửa nhỏ , đung trong vòng 30 phút , bắc ra làm thức uống thay trà. 

_Công dụng: Ích khí kiện tỳ. 

Món canh này dùng cho những người sau thời gian điều trị bệnh có các biểu hiện như thần khí mệt mỏi , thiếu lực, khát nước uống nhiều nước, uống nhiều nước vẫn không hết khát , kém ăn. 

*Ghi chú: Sau một thời gian chữa bệnh khí âm đều hư dẫn đến cảm giác khát nước và uống nhiều nước ,  uống nhiều nước nhưng vẫn không hết khát , đó cũng là nguyên nhân chính dẫn đến chán ăn . Món này có tác dụng chính ích khí kiện tỳ  khứ phong . Sâm thái tử ích khí dưỡng âm,Đẳng sâm bổ trung ích khí ,kiện vị khứ phong, đem dùng phối hợp Sâm thái tử và Đẳng sâm càng có hiệu quả cải thiện khí hư, khát nước chán ăn, sau một thời gian chữa bệnh. 

Đối với những người vận động mà ra nhiều mồ hôi ,sắc mặt nhợt nhạt , hơi thở ngắn thiếu lực thì nên dùng phối hợp với Hoàng kỳ . Nếu có biểu hiện sắc mặt nhợt nhạt , đầu lưỡi cũng nhạt ,choáng váng, tim đập thình thịch thì nên dùng kết hợp với táo đỏ, gạo trắng kiện tỳ dưỡng vị. 

Món canh này có thể căn cứ vào yêu cầu và khẩu vị của mỗi người để thêm muối hay táo mật mà nấu canh mặn hay canh ngọt.

*Còn rất nhiều món ăn trị bệnh hay...!

*Các bạn đừng quên theo dõi Blog để cập nhật bài viết tiếp theo!

Lương y Hà Nguyên_0984390658.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

GÀ NẤU LONG NHÃN (Bổ khí huyết)

CANH BẮP NẤU VỊT (Dành cho người ngồi làm việc lâu)